อย.คุมเข้มเตียงนวดไฟฟ้าระงับการนำเข้าโดย 4 บริษัท



          นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับอุปกรณ์บำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิตที่ผู้ประกอบการเอาเปรียบผู้บริโภค จัดสาธิตเปิดให้บริการทดลองใช้อุปกรณ์ดังกล่าว โดยโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณในการบำบัด รักษา บรรเทา และป้องกันโรคต่างๆ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด หลงเชื่อ สูญเสียโอกาสและเวลาในการบำบัดรักษาโรคให้หายด้วยวิธีทางการแพทย์อย่างถูกต้อง อีกทั้งเสียเงินโดยไม่คุ้มประโยชน์ เนื่องจากเครื่องดังกล่าวมีราคาสูง อย. ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว


          ล่าสุด ผลการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณานโยบายและมาตรการควบคุมเครื่องมือแพทย์ ครั้งที่ 5/2553 ได้ มีแนวทางการขออนุญาตหรือรับแจ้งรายการละเอียดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้เพิ่มมาตรการเข้มงวดยิ่งขึ้น โดยผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เก้าอี้ไฟฟ้าสถิต เตียงนวดไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับแช่เท้ารายใหม่ ที่ยื่นแจ้งรายการละเอียดและอยู่ระหว่างการพิจารณาจาก อย. และผู้ประกอบการเดิมที่ใบรับแจ้งรายการละเอียดเครื่องมือแพทย์หมดอายุการใช้ และประสงค์จะยื่นแจ้งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอีก ต้องมีเอกสารสำคัญเพิ่มเติมประกอบการพิจารณา


          ได้แก่ ผลและวิธีการตรวจสอบหรือวิเคราะห์ที่ได้มาตรฐานสากลสำหรับเครื่องมือแพทย์ที่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังต้องนำผลการทดลองทางคลินิกที่สนับสนุนข้อบ่งใช้และประโยชน์ ตาม “IEC 60601” โดยให้ผู้ประกอบการนำเข้าส่งตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ให้หน่วยงาน “ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ หรือ PTEC (Electrical and Electronic Products Testing Center” สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตรวจสอบ- วิเคราะห์ตามมาตรฐาน “IEC 60601”


          ในส่วนของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เตียงนวดไฟฟ้า และอุปกรณ์กระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้าตรงสำหรับแช่เท้าจำนวน 4 ราย ได้แก่บริษัท นูกาไทย จำกัด, บริษัท เอ็ม.เอ็ม.โกลบอลเทรด จำกัด, บริษัท ไทคังเทรดดิ้ง จำกัด และบริษัท บลู โอเชี่ยนบิช จำกัด อย. ได้มีหนังสือสั่งให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ระงับการนำเข้าเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะได้มีการพิสูจน์แล้วว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีคุณภาพมาตรฐานหรือประสิทธิภาพและความปลอดภัย


          ทั้งนี้ ขอให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์เกี่ยวกับอุปกรณ์กระแสไฟฟ้าสถิต เตียงนวดไฟฟ้า และอุปกรณ์กระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้าตรงสำหรับแช่เท้าทุกราย ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากยังพบว่าไม่ส่งเอกสารมาจดแจ้งให้ถูกต้อง และลักลอบเปิดบริการสาธิต และจำหน่าย โฆษณาโอ้อวดเกินจริง จะถูกดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด ทั้งสั่งระงับโฆษณา การพักใช้ ถึงขั้นเพิกถอนใบรับแจ้งรายการละเอียด และใบจดทะเบียนสถานประกอบการได้


          ขณะเดียวกันขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังอย่าหลงเชื่อการโฆษณาใดใดเกี่ยวกับการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรคของเก้าอี้ไฟฟ้าสถิต เตียงนวดไฟฟ้า อุปกรณ์แช่เท้าด้วยไฟฟ้า นอกจากนั้น ยังอาจเกิดอันตรายร้ายแรงจากกระแสไฟฟ้าได้ทั้งโดยอุบัติเหตุ หรือการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง หากผู้บริโภคพบแหล่งใดเปิดให้บริการทดลองใช้หรือสาธิตอุปกรณ์เหล่านี้ และโอ้อวดสรรพคุณรักษาโรค โปรดแจ้งร้องเรียนมายัง อย. 1556 ตลอด 24 ชั่วโมง


แหล่งข่าวโดย » เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ  
[สิงหาคม อาทิตย์ 15,พ.ศ 2553 14:54:33] 
พิมพ์ข่าว

  ลิขสิทธิ์ โดย สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ.2553 © 2010 |